เพียงแค่เอ่ยชื่อก็ทำให้ต้องนึกถึงนักร้องสาวดาวรุ่งในวงการลูกทุ่งที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ด้วยรูปร่างที่ดีและเสียงที่ไพเราะ ไม่ว่าจะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใดก็ยังคงมีเสน่ห์อย่างชัดเจน เธอคือ ลําไย ไหทองคํา นักร้องสาวที่มีคิวงานแน่นและยาวนานหลายปี บอกได้เลยว่าเธอเป็นนักร้องที่ไม่ธรรมดาอย่างแท้จริง

อ้าย สุพรรณษา เวชกามา เกิดวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2541 บ้านเกิดตั้งอยู่ที่บ้านผักเผ็ด ตำบลน้ำคำ อำเภอสุวรรณภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด เธอจบการศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดยางสุทธาราม เขตบางกอกน้อย มีความรักในเสียงเพลงและการเต้นรำเป็นอย่างมาก โดยเธอได้มีโอกาสเดินสายร้องเพลงและเข้าร่วมประกวดในงานต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากครอบครัวประสบปัญหาทางการเงิน เธอจึงตัดสินใจออกมาทำงานเพื่อช่วยเหลือครอบครัวในช่วงมัธยมศึกษาปีที่ 5 นอกจากนี้ กระแสสังคมที่มีต่อท่าเต้นที่ไม่เหมาะสมยังทำให้เธอถูกโรงเรียนตักเตือน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำงานหาเงินเลี้ยงชีพและครอบครัวของเธอ

การเข้าสู่วงการบันเทิงของเธอเริ่มต้นจากการชักชวนของ อ.ประจักษ์ชัย เนาวรัตน์ ขณะที่เธอเข้าร่วมการประกวดร้องเพลง และต่อมาได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด โดยชื่อในวงการของเธอคือ ลำไย ไหทองคำ ซึ่งได้รับการตั้งโดย อ.ประจักษ์ชัย เช่นเดียวกัน ในช่วงแรกมีการวางแผนที่จะใช้ชื่อว่า สำเพ็ง เด้งดี แต่เนื่องจากความกังวลของ อ.ประจักษ์ชัย ว่าชื่อนี้อาจทำให้ผู้คนสับสนกับชื่อย่านที่มีชื่อเสียงในกรุงเทพมหานคร

ในปี 2559 เธอได้เปิดตัวเพลงแรกที่ชื่อว่า เพลง 17 สิเข้า ซึ่งหลังจากการเปิดตัวเพลงนี้ เธอได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมาก เนื่องจากท่าเต้นที่มีลักษณะเฉพาะซึ่งถูกวิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม เธอยังคงมุ่งมั่นในเส้นทางการเป็นนักร้อง โดยได้โปรโมตและปล่อยเพลง “ผู้สาวขาเลาะ” ซึ่งทำให้เธอเป็นที่รู้จักในระดับประเทศมากยิ่งขึ้น เพลงนี้ถือเป็นเพลงหมอลำที่ได้รับความนิยมอย่างสูง และมียอดวิวเอ็มวีในยูทูปสูงถึงร้อยล้านวิวภายในระยะเวลาเพียงครึ่งปีเท่านั้น

ผลงาน

lamyailion นอกจากผลงานเพลงที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ด้านการเต้นและการร้องสดของเธอก็ได้รับความสนใจอย่างมากจากคลิปการแสดงที่ถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสามารถในการแสดงที่เต็มเปี่ยมและน่าประทับใจของเธอและนักเต้น เพลง ยายแล่ม ของวงคันไถ ได้กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง หลังจากที่เธอได้นำเพลงนี้มาขึ้นแสดงในเวทีคอนเสิร์ต ส่งผลให้เพลงนี้เป็นที่รู้จักในแอปพลิเคชันต่าง ๆ อย่างแน่นอน

เสียงร้องของเธอไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจให้กับผู้ฟังเท่านั้น แต่การแสดงของเธอก็มีคุณภาพที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง เธอมีผลงานภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น ผู้สาวขาเลาะ เดอะมูฟวี่อินดี้, ฮักแพง, ฮักเถิดเทิง และ The Lake (เดอะเลค) บึง/กาฬ ซึ่งมีกำหนดเข้าฉายในเดือนธันวาคมปีนี้ นอกจากนี้ เธอยังได้รับโอกาสเป็นพิธีกรในรายการ Lady Plaza ร่วมกับ ศิริพร อยู่ยอด และ ธัณย์สิตา สุวัชราธนากิตติ์ หากใครต้องการติดตามเธอเพิ่มเติม สามารถไปตามวาร์ปที่เรานำมาแจกกันได้เลย เธอมีหน้าตาที่สวยงาม เสียงร้องที่ไพเราะ และยังมีเสน่ห์ที่เซ็กซี่อีกด้วย

facebook : ลำไย ไหทองคำ
instagram : lamyailion
tiktok : eaysupansa